CÁC ĐIỀU KIỆN VỀ INCOTERMS 2020 VÀ VẬN DỤNG TRONG XUẤT – NHẬP KHẨU

Incoterms là viết tắt của từ International Commercial Terms có nghĩa là điều kiện thương mại quốc tế hay tập quán quốc tế quy định liên quan đến giá cả và trách nhiệm của các bên (bên bán và bên mua) trong một hoạt động thương mại quốc tế.

Hiện nay, Incoterms 2020 là phiên bản Incoterms mới nhất với 11 điều kiện và chúng tôi chia thành 02 nhóm, cụ thể:

Nhóm I: Áp dụng cho tất cả các phương thức vận tải

– Điều kiện EXW (Ex Works) – giao hàng tại xưởng: bên bán sẽ giao hàng tại xưởng của bên bán, bên mua sẽ chỉ định đơn vị vận chuyển của mình đến lấy hàng tại xưởng của bên bán. Khi đó bên bán chỉ có trách nhiệm giao hàng cùng các chứng tứ cho đơn vị vẫn chuyển được bên mua chỉ định và bên mua có trách nhiệm cử người đến xưởng của bên bán đề nhận hàng và chuyển hàng về kho, bãi của bên mua.

– Điều kiện FCA (Free Carrier) – giao hàng cho người chuyên chở: bên bán phải giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khách do bên mua chỉ định tại địa điểm chỉ định, nếu có, tại nơi giao hàng chỉ định. Khi đó bên bán có trách nhiệm giao hàng cùng các chứng từ thông quan hàng hóa cho người chuyên chở tại địa điểm và thời điểm được bên mua chỉ định và bên mua có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ cảng đến tới khi của người mua bằng phương tiện vận tải và chịu thủ tục nhập khẩu.

– Điều kiện CPT (Carriage Paid To) – cước phí trả tới: bên bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc một người khác do bên bán chỉ định tại một nơi thỏa thuận (nếu điểm đó đã được các bên thỏa thuận) và bên bán phải ký hợp đồng và trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hóa tới địa điểm đến được chỉ định.

– Điều kiện CIP (Carriage And Insurance Paid To) – cước phí và bảo hiểm trả tới. Về cơ bản CIP và CPT tương đồng nhau, tuy nhiên điểm khách biệt trong 2 điều kiện này là bên bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng.

– Điều kiện DAP (Delivered At Place) – giao tại địa điểm: bên bán có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa tới địa điểm chỉ định của bên mua và bên mua có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ phương tiện của bên bán tại nơi giao hàng chỉ định sang phương tiện vận tải của bên mua và bên mua phải trả phí dỡ hàng.

– Điều kiện DPU (Delivered At Place Unloaded) – giao tại địa điểm đã dỡ hàng: cơ bản điều kiện DPU giống với điều kiện DAP, tuy nhiên trường hợp sử dụng điều kiện này, bên bán phải trả chi phí dỡ hàng.

– Điều kiện DDP (Delivered Duty Paid) – giao hàng đã trả thuế: nếu trách nhiệm của bên bán trong điều kiện EXW là ít nhất thì đối với DDP, trách nhiệm của bên bán là cao nhất. Bên bán có trách nhiệm chịu mọi chi phí liên quan đến việc vận tải hàng hóa và giao hàng tới địa điểm được chỉ định của bên mua (thường thì địa điểm bên mua nhận hàng sẽ là kho hàng của bên mua) và bên mua chỉ có nhiệm vụ dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải của bên bán.

Nhóm II: Các điều kiện được sử dụng riêng cho vận tải biển và đường thủy nội địa

– Điều kiện FAS (Free Alongside Ship) – giao hàng dọc mạn tàu: bên bán vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng, làm thủ tục thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có), dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa và đặt hàng xuống dọc mạn tàu. Bên mua có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải quốc tế để vận chuyển hàng hóa từ địa điểm của bên bán đến tàu và sử dụng phương tiện vận tải nội địa để chở hàng đến kho bên mua.

– Điều kiện FOB (Free On Board) – giao hàng trên tàu: bên bán vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng và bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế do bên mua chỉ định. Bên mua dỡ hàng từ tàu chính xuống cảng nhập hàng và vận chuyển hàng hóa tới kho của bên mua bằng phương tiện vận tải nội địa.

– Điều kiện CFR (Cost And Freight) – tiền hàng và cước phí: bên bán thuê tàu và bốc hàng lên tàu tại cảng giao hàng chỉ định thuộc bên bên bán. Bên bán chịu tất cả chi phí từ kho của mình tới khi tàu cập cảng nhập khẩu. Bên mua dỡ hàng trên tàu xuống cảng và thực hiện thủ tục thông quan sau đó vận chuyển hàng hóa tới kho của bên mua bằng phương tiện vận tải nội địa.

– Điều kiện CIF (Cost, Insurance and Freight) – tiền hàng, bảo hiểm và cước phí: về cơ bản điều kiện CIF và CFR tương đương nhau, tuy nhiên điểm khác biệt giữa 2 điều kiện này là bên bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng.

Trên đây là thông tin và nội dung phân tích về các điều kiện Incoterms 2020, Quý khách hàng cần tư vấn thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu và doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ giao dịch: Số 1, ngách 2/6 đường Hoàng Liệt, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Email: consultant@kimhuc.com

Tel: +84-243-64 54054              Hotline: 086.797.7764  

QR:

LINE

WECHAT

WHATSAPP

ZALO

 

 

Bài viết liên quan