BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ: SÁNG CHẾ, GIẢI PHÁP HỮU ÍCH LÀ GÌ?

I. Quy định pháp luật liên quan:

– Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 ngày 29/11/2005;

– Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

– Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14/02/2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP

II. Nội dung:

1. Sáng chế

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc áp dụng các quy luật tự nhiên chứ không phải là những gì (đã tồn tại trong thiên nhiên) được con người phát hiện ra. Sáng chế có thể được thể hiện dưới dạng sản phẩm (cơ cấu, chất, vật liệu) hoặc quy trình (phương pháp) như sau:

–  Cơ cấu là tập hợp các chi tiết có chức năng giống nhau hoặc khác nhau, liên kết với nhau để thực hiện một chức năng nhất định, ví dụ: công cụ, máy móc, thiết bị, chi tiết máy, cụm chi tiết máy, các sản phẩm khác...

–  Chất là tập hợp các sản phẩm có quan hệ tương hỗ với nhau, được đặc trương bởi sự hiện diện của một chức năng nhất định, ví dụ: công cụ, máy móc, cụm chi tiết máy, các sản phẩm khác.

–  Vật liệu sinh học là vật liệu có chứa các thông tin di truyền, có khả năng tự tái tạo hoặc tái tạo trong hệ thống sinh học, ví dụ như tế bào, gen, cây chuyển gen.

–  Phương pháp là quy trình thực hiện các công đoạn hoặc hàng loạt các công đoạn xảy ra cùng một lúc hoặc liên tiếp theo thời gian, trong điều kiện kỹ thuật xác định nhờ sử dụng phương tiện xác định, ví dụ: phương pháp hoặc quy trình sản xuất, xử lý khai thác,đo đạc, thăm dò…

Sáng chế là thành quả lao động sáng tạo trí tuệ của con người, vì vậy pháp luật Việt nam cũng như pháp luật thế giới đã có những quy định để thừa nhận và bảo vệ quyền lợi cho những cá nhân, tổ chức trực tiếp tạo ra hoặc đầu tư để tạo ra sáng chế. Sáng chế được bảo hộ là những giải pháp kỹ thuật đáp ứng điều kiện bảo hộ sau:

–  Thứ nhất, giải pháp kỹ thuật không trùng với giải pháp kỹ thuật đã được mô tả và đã nộp cho cơ quan cấp bằng độc quyền về sáng chế hoặc giải pháp hữu ích trước đó.

–  Thứ hai, trước đó giải pháp kỹ thuật này chưa bộc lộ công khai ở trong hay ngoài nước dưới hình thức sử dụng hay mô tả trong bất kỳ nguồn thông tin nào mà căn cứ vào đó người có trình độ trung bình có thể thực hiện giải pháp kỹ thuật đó.

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế:

–  Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học

–  Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh, chương trình máy tính.

–  Cách thức thể hiện thông tin

–  Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ

–  Giống thực vật, giống động vật.

–  Quy trình sản xuất thực vật, động vật chủ yếu mang bản chất sinh học mà không phải là quy trình vi sinh

–  Phương pháp phòng ngừa, chuẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật.

–  Những sáng chế trái với đạo đức xã hội, trật tự công cộng,có hại cho quốc phòng, an ninh đề không được bảo hộ.

2.  Giải pháp hữu ích

Đối với sản phẩm, quy trình không đủ điều kiện được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế sẽ được bảo hộ dưới hình thức giải pháp hữu ích nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng các điều kiện là có tính mới và có khả năng áp dụng công nghiệp theo quy định tại Điều 58 Luật sở hữu trí tuệ 2005.

–  Giải pháp kỹ thuật được công nhận có trình độ sáng tạo nếu giải pháp đó là bước tiến sáng tạo và cho đến ngày ưu tiên của đơn so với trình độ kỹ thuật của trong và ngoài nước, giải pháp đó không thể tạo ra một cách dễ dàng đối với người có trình độ trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng.

–  Giải pháp kỹ thuật được công nhận có khả năng áp dụng nếu căn cứ vào bản chất của giải pháp kỹ thuật được mô tả trong sáng chế, giải pháp hữu ích, có thể thực hiện được giải pháp đó trong việc chế tạo, sản xuất hàng loạt sản phẩm, hoặc áp dụng lặp đi lặp lại quy trình là nội dung của sáng chế và đạt được kết quả ổn định (Điều 60, Điều 61, Điều 62 Luật SHTT 2005).

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và cần được tư vấn và thực hiện các dịch vụ liên quan các quy định pháp luật vui lòng liên hệ Kim Húc để được hỗ trợ.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TƯ VẤN KIM HÚC

Địa chỉ: C36-TT8, Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.

ĐT: 024.3225.2641       Fax: 024.3225.2640

Hotline: 024.3225.2641/ 0943.980.222

Email: consultant@kimhuc.com

Bài viết liên quan