NHÀ ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI THÀNH LẬP CÔNG TY LOGISTICS TẠI VIỆT NAM

Trong nền kinh tế hiện đại, logistics đóng một vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất và dịch vụ khác. Vì vậy, logistics không chỉ thu hút vốn trong nước mà còn nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Bài viết dưới đây tóm tắt các điều kiện và thủ tục để các nhà đầu tư nước ngoài thành lập các công ty logistics ở Việt Nam.

Việt Nam đã cam kết mở các tiểu ngành sau:

– Dịch vụ vận chuyển container, trừ dịch vụ được cung cấp tại sân bay (một phần của CPC 4711);

– Dịch vụ kho bãi và kho bãi (CPC 742);

– Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa (CPC 478);

– Dịch vụ thông quan;

– Các dịch vụ khác (một phần của CPC 749, bao gồm các hoạt động sau: kiểm toán hóa đơn, dịch vụ môi giới hàng hóa, dịch vụ kiểm tra vận tải, cân và lấy mẫu, dịch vụ thu nhận hàng hóa, dịch vụ chuẩn bị văn bản vận chuyển).

Các điều kiện mà nhà đầu tư nước ngoài cần phải đáp ứng để thành lập công ty tại Việt Nam:

Hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động, đối tác Việt Nam và các khía cạnh khác phù hợp với các điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;

Vốn điều lệ của nhà đầu tư: Tùy thuộc vào hoạt động mà nhà đầu tư nước ngoài muốn hoạt động, vốn điều lệ sẽ khác nhau:

– Dịch vụ xử lý container: Nhà đầu tư nước ngoài được góp không vượt quá 50% vốn điều lệ của công ty.

– Dịch vụ lưu trữ và kho bãi: Từ ngày 11 tháng 1 năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài được phép liên doanh với Việt Nam, không hạn chế vốn nước ngoài hoặc 100% vốn nước ngoài.

– Dịch vụ thông quan: Từ ngày 11 tháng 1 năm 2012, nhà đầu tư nước ngoài được phép liên doanh với Việt Nam mà không có sự hạn chế về vốn góp của phía nước ngoài.

– Dịch vụ vận tải hàng hoá: Từ ngày 11 tháng 1 năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài được phép liên doanh với Việt Nam, không hạn chế vốn nước ngoài hoặc công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài.

– Khác: Từ ngày 11 tháng 1 năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài được phép liên doanh với Việt Nam mà không có sự hạn chế về vốn góp của phía nước ngoài.

Thủ tục để các nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty logistics tại Việt Nam:

Bước 1: Đăng ký quyết định chính sách đầu tư hoặc xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Theo Luật Đầu tư năm 2014, nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập công ty ở Việt Nam phải làm thủ tục đề nghị ra quyết định về chính sách đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc Uỷ ban nhân dân tỉnh, tuỳ theo quy mô và các đặc điểm khác của dự án. Các dự án khác không bắt buộc phải có quyết định về chính sách đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài phải xin Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Hồ sơ dự án quyết định chính sách đầu tư của Uỷ ban nhân dân tỉnh gồm:

– Văn bản đề nghị cho phép thực hiện dự án đầu tư;

– Bản sao CMND, hộ chiếu (nếu chủ đầu tư là cá nhân); bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc giấy tờ tương đương xác nhận tư cách pháp lý của nhà đầu tư (nếu nhà đầu tư là tổ chức).

– Đề xuất đầu tư;

– Bản sao của bất kỳ văn bản nào sau đây: Báo cáo tài chính của hai năm đầu của nhà đầu tư; cam kết của công ty mẹ để cung cấp hỗ trợ tài chính; cam kết của một tổ chức tài chính để cung cấp hỗ trợ tài chính; đảm bảo năng lực tài chính của chủ đầu tư; mô tả năng lực tài chính của nhà đầu tư;

– Nhu cầu sử dụng đất; nếu dự án không sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc không được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì bản sao hợp đồng thuê đất hoặc tài liệu khác xác nhận chủ đầu tư có quyền sử dụng mặt bằng để thực hiện dự án phải nộp;

– Giải thích về việc áp dụng công nghệ vào dự án (yêu cầu đối với một số loại hình công ty theo Luật Đầu tư năm 2014);

Hợp đồng hợp tác kinh doanh (nếu dự án được thực hiện theo hợp đồng hợp tác kinh doanh).

Nếu dự án phải được Chính phủ ra quyết định về chính sách đầu tư của Thủ tướng Chính phủ hoặc của Quốc hội thì sẽ có thêm nhiều tài liệu, tùy thuộc vào đặc điểm của dự án.

Trường hợp dự án có quyết định chính sách đầu tư thì cơ quan đăng ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho chủ đầu tư trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định chính sách đầu tư.

Trường hợp dự án không phải có quyết định chính sách đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài phải làm theo các thủ tục dưới đây:

Chủ đầu tư phải nộp các tài liệu nêu trên cho Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chính của công ty;

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trường hợp từ chối, chủ đầu tư phải được thông báo bằng văn bản và có giải trình.

Thông báo: Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, thủ tục đăng ký đầu tư được thực hiện tại Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

Đối với các dự án không bắt buộc phải có quyết định chính sách đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài chỉ cần xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của các tỉnh.

Bước 2: Thành lập doanh nghiệp

– Đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách cổ đông sáng lập / thành viên (không phải là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên);

– Bản sao của:

+ Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ chứng minh khác của cổ đông sáng lập và nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân;

+ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc văn bản tương đương của tổ chức và văn bản uỷ quyền;

+ Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ chứng minh khác của người đại diện theo uỷ quyền của cổ đông sáng lập và nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

+ Trường hợp cổ đông là tổ chức nước ngoài, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc chứng từ tương đương phải hợp pháp hóa lãnh sự.

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị hồ sơ và nộp cho Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở. Sau 3 đến 5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư.

Thông báo: Tài liệu của nhà đầu tư nước ngoài phải Hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và có công chứng trước khi nộp.

Quý Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và cần được tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Công ty Kim Húc để biết thêm chi tiết!

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ TƯ VẤN KIM HÚC

Địa chỉ:  C36-TT8, Khu đô thị Văn Quán, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

ĐT: 024.3225.2641                          Fax: 024.3225.2640

Hotline: 024.3225.2641 / 0943.980.222

Email: consultant@kimhuc.com

 

 

 

Bài viết liên quan